ರಂಗ ಜಂಗಮನ ಸ್ಥಾವರ


Team Udayavani, Apr 7, 2018, 2:46 PM IST

2586.jpg

ರಂಗಜಂಗಮ ಬಿ.ವಿ. ಕಾರಂತರು ಎಪ್ಪತ್ತರ ದಶಕದಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ರಂಗಭೂಮಿಗೆ ಹೊಸ ತಿರುವು ತಂದವರು; ರಂಗಸಂಗೀತದ ಮೂಲಕ ಹೊಸ ಶಕೆ ಆರಂಭಿಸಿದವರು. ತಮ್ಮ ಪ್ರತಿ ಪ್ರಯೋಗವನ್ನೂ ಮಾಂತ್ರಿಕವಾಗಿಸಿದವರು. ಅದರ ಬೆರಗಿಗೆ ಕಣ್ಣರಳಿಸದವರೇ ಇಲ್ಲ. ಇಂಥವರು ಅನೇಕ ಶಿಷ್ಯರನ್ನೂ ಹುಟ್ಟುಹಾಕಿದರು. ಅವರಿಗೆಲ್ಲ ರಂಗಬದ್ಧತೆ ಮತ್ತು ರಂಗಪ್ರೀತಿ ಮೈಗೂಡಿಸಿಕೊಟ್ಟು ಭೌತಿಕವಾಗಿ ನಮ್ಮಿಂದ ದೂರಾದರು ಅಷ್ಟೇ. ಆದರೆ, ಅವರು ರಂಗದ ಬಗೆಗೆ ಹೊಂದಿದ್ದ ನಿಲುವುಗಳು, ಚಿಂತನೆ ಎಲ್ಲವೂ ಇನ್ನೂ ಜೀವಂತವಾಗಿ ಇದೆ ಎನ್ನುವುದಕ್ಕೆ ಈಚೆಗೆ ಕೆ.ಎಚ್‌ ಕಲಾಸೌಧದಲ್ಲಿ ಪ್ರಯೋಗಗೊಂಡ “ರಂಗಜಂಗಮನ ಸ್ಥಾವರ’ ನಾಟಕವೇ ಸಾಕ್ಷಿ. 

 ಕಾರಂತರ ಜೊತೆ ದೀರ್ಘ‌ಕಾಲ ಒಡನಾಡಿ, ಅವರಿಂದ ರಂಗಪಾಠಗಳನ್ನು ಮೈಗೂಡಿಸಿಕೊಂಡಿರುವ ಎಸ್‌. ರಾಮನಾಥ್‌ ಈ ಪ್ರಯೋಗ ಅಣಿಗೊಳಿಸಿದ್ದರು. ಇದರಲ್ಲಿ ಮೊದಲಿಗೆ ಕಂಡದ್ದು ಗುರುವಿನೆಡೆಗೆ ಅವರಿಗೆ ಇರುವ ಅಪರಿಮಿತ ಆರಾಧನಾಭಾವ. ಈ ಆರಾಧನೆಯೇ ಅವರನ್ನು ತಮ್ಮ ಗುರುವಿನ ಪ್ರತಿ ಮಾತು, ಚಿಂತನೆ, ನಿಲುವುಗಳನ್ನು ತುಂಬ ಸೂಕ್ಷ್ಮವಾಗಿ ಅರಿಯುವ ನಿಟ್ಟಿನಲ್ಲಿ ಸಜ್ಜುಗೊಳಿಸಿದೆ. “ನಾಟಕವೆಂದರೆ ಬರೆಯುವುದಲ್ಲ, ಅದನ್ನು ಕಟ್ಟುವುದಲ್ಲ. ಅದು ಘಟಿಸುವುದು ಅಷ್ಟೆ’ ಎನ್ನುತ್ತಿದ್ದ ಕಾರಂತರ ಮಾತುಗಳು ರಾಮನಾಥ್‌ರನ್ನು ಚಿಂತನೆಗೆ ಹಚ್ಚಿವೆ. ಸ್ವತಃ ನಟ ಹಾಗೂ ನಾಟಕಕಾರರಾಗಿರುವ ರಾಮನಾಥ್‌ ಕನ್ನಡ ರಂಗಭೂಮಿಗೆ “ಪುಗಳೇಂದಿ ಪ್ರಹಸನ’, “ಅರಹಂತ’ದಂಥ ನಾಟಕಗಳನ್ನು ಕೊಟ್ಟವರು. ಇವರಲ್ಲಿರುವ ಸೃಜನಶೀಲ ತುಡಿತ ಮತ್ತು ಗುರುವಿನ ಅನುಪಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿ ರಂಗದ ಬಗೆಗೆ ಹರಿಸಬೇಕಾದ ನೋಟಕ್ರಮ ಎರಡನ್ನೂ ಮಿಳಿತ ಮಾಡಿ “ರಂಗಜಂಗಮನ ಸ್ಥಾವರ’ ಸಿದ್ಧಗೊಳಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಈ ನಾಟಕದ ವೈಶಿಷ್ಟéವಿರುವುದು ಅದರ ರಚನೆಯ ಮಾದರಿಯಲ್ಲಿ. 

ಈ ಪ್ರಯೋಗದಲ್ಲಿ ಒಂದು ಕ್ರಮಬದ್ಧ ಕತೆಯಿಲ್ಲ. ಹಾಗೆಂದು ಕತೆ ಇಲ್ಲ ಎನ್ನಲೂ ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ. ರೂಢಿಗತ ಚೌಕಟ್ಟಿನ ಕತೆ ಇಲ್ಲಿಲ್ಲ ಅಷ್ಟೆ. ಇಲ್ಲಿ ಬಿ.ವಿ. ಕಾರಂತರು ಒಂದು ರೂಪ ಕಟ್ಟಿಕೊಟ್ಟು ಅವುಗಳಿಗೆ ಮೆರುಗು ತಂದ ಆಯಾ ನಾಟಕದ ಪಾತ್ರಗಳಿವೆ; ನಾಟಕಕಾರನಿದ್ದಾನೆ. ಪಾತ್ರಗಳು ಕಾರಂತರೆಡೆಗೆ ಇರಿಸಿಕೊಂಡಿರುವ ಪ್ರೀತಿ ಮತ್ತು ಬೆರಗು ಇದೆ. ಕಾರಂತರು ನಟರ ಬಗ್ಗೆ, ಅವರು ಕಾಯಬೇಕಾದ ಪಾತ್ರಗಳ ಬಗ್ಗೆ, ಅದಕ್ಕೆ ಪಾತ್ರಗಳ ಪ್ರತಿಸ್ಪಂದನ ಹೇಗಿರುತ್ತದೆ ಎಂಬುದರಿಂದ ರಾಮ್‌ನಾಥ್‌ ನಾಟಕ ಆರಂಭಿಸಿದ್ದಾರೆ.

ಹಾಗಾಗಿ ಇದು ಒಂದು ರೀತಿ ರಂಗದ ಪಾತ್ರಗಳ ಬಗೆಗೆ ಕಾರಂತರು ನಡೆಸಿದ ತಾತ್ವಿಕ ಜಿಜಾnಸೆಗಳನ್ನೇ ರಾಮನಾಥ್‌ ಇಲ್ಲಿ ಪಾತ್ರಗಳ ಮೂಲಕ ಹೇಳಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಇದು ನಿಜಕ್ಕೂ ಕುತುಹೂಲಕಾರಿ; ಆದರೆ ಈ ಎಲ್ಲಕ್ಕೂ ತಿರುವುಗಳಿವೆ. ಮೃತ್ಛಕಟಿಕ ನಾಟಕದ ಕಳ್ಳನ ಮುಖವಾಡ ಧರಿಸುವ ನಟನೊಬ್ಬ ಉಳಿದ ಬೇರೆ ಪಾತ್ರಗಳನ್ನು ಕದ್ದು ಬಚ್ಚಿಟ್ಟುಬಿಡುತ್ತಾನೆ. ಈ ತಿರುವಿನಲ್ಲೇ ಕಾರಂತರ ಬಹುತೇಕ ಮಾತುಗಳು ಅನುರಣಿಸುತ್ತವೆ. ಅವ‌ರು ನಟನಾ ಮೀಮಾಂಸೆಯ ಬಗ್ಗೆ ತಳೆದಿದ್ದ ನಿಲುವುಗಳು ಎಂಥವೆಂಬುದು ಸೂಚ್ಯವಾಗಿ ತಿಳಿಯುತ್ತದೆ. 

ಆದರೆ ಇಲ್ಲಿ ಒಂದು ತೊಡಕೂ ಇದೆ. ಕಾರಂತರು ನಿರ್ದೇಶಿಸಿದ ನಾಟಕಗಳ ಬಗೆಗೆ ಅರಿವಿಲ್ಲದವರಿಗೆ ಈ ಪ್ರಯೋಗ ಒಗಟಾಗಿಯೇ ಪ್ರವೇಶ ದೊರಕಿಸಿಕೊಡುತ್ತದೆ. “ಗೋಕುಲ ನಿರ್ಗಮನ’ ನಾಟಕ ನೋಡದವರಿಗೆ ಕೃಷ್ಣ ಹೇಳುವ ಕಾರಂತರ ವಿಚಾರಗಳು ನಿಲುಕುವುದು ಕಷ್ಟ. ಹಾಗಾಗಿ ರಂಗಪಥದಲ್ಲಿ ದೀರ್ಘ‌ಕಾಲ ನಡೆದವರಿಗೆ ಮತ್ತು ದಶಕಗಳಿಂದ ರಂಗದ ಬೆರಗಿಗೆ ಒಳಗಾದವರಿಗೆ, ಎಲ್ಲಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಕಾರಂತರ ಬಗ್ಗೆ ಚೂರಾದರೂ ತಿಳಿದುಕೊಂಡವರಿಗೆ ಈ ಪ್ರಯೋಗ ಚಿಂತನೆಗೆ ಹಚ್ಚುತ್ತದೆ. ಈ ಯಾವುವೂ ಇಲ್ಲದವರಿಗೆ ಕಡೇಪಕ್ಷ ಕುತೂಹಲವನ್ನಾದರೂ ಹುಟ್ಟುಹಾಕುತ್ತದೆ. 

ಈ ಎಲ್ಲದರ ಆಚೆಗೆ ನಾಟಕದಲ್ಲಿ ಮಾತುಗಳು ಒಂದು ಹಂತದಿಂದ ಆಚೆಗೆ ತೀರಾ ತಾತ್ವಿಕವಾದವು. ಸುಮ್ಮನೆ ಸುಳಿ ತಿರುಗಿದಂತೆ ತಿರುಗಿದವು. ಈ ಸುಳಿಗಳು ವಿಪರೀತವಾಗುತ್ತಿದ್ದಂತೆ ಇವು ಕಾರಂತರ ನಿಲುವುಗಳ್ಳೋ ಅಥವಾ ರಾಮ್‌ನಾಥ್‌ರ ದರ್ಶನವೋ ತಿಳಿಯದಷ್ಟು ಬೆರೆತುಹೋಗಿದ್ದವು.  ಮಾತುಗಳು ತೀರಾ ತಾತ್ವಿಕವಾದವು ಅನಿಸಿದ ಕಡೆಗಳೂ  ತುಂಬಾ ಇವೆ. ಅಲ್ಲಿ ಚೂರೂ ಸರಳಗೊಳಿಸಿಕೊಂಡರೆ ಪ್ರಯೋಗದಲ್ಲಿನ ವಿಚಾರ ಮತ್ತಷ್ಟು ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗುತ್ತವೆ.
ಇದರ ಹೊರತಾಗಿ ವಿನ್ಯಾಸದಲ್ಲಿ ರಂಗಾಯಣದ ನಟನಾ ಮಾದರಿಯ ಸೆಳವುಗಳಿವೆ. ಇದು ಸಹಜವೂ ಹೌದು. ಆದರೆ ರಂಗ ಮತ್ತು ರಂಗಸಜ್ಜಿಕೆಯನ್ನು ಬಳಸಿಕೊಂಡ ಬಗೆಯಲ್ಲಿ ಅದೇ ಹಳೆತನವಿತ್ತು. ಆದರೆ, ಚೆಂದವೂ ಇತ್ತು. ಒಂದಿಬ್ಬರು ಹೊಸಬರನ್ನು ಬಿಟ್ಟರೆ ಬಹುತೇಕ ಕಾರಂತರ ಶಿಷ್ಯರೇ ರಂಗದ ಮೇಲೆ ಇದ್ದರು. ಕಲ್ಪನಾ ನಾಗನಾಥ್‌ ಅವರ ಕಂಠದಲ್ಲಿ ಮುಂಚಿನ ಪಸೆ ಇರಲಿಲ್ಲ. ಇದು ಕೊರತೆಯಾಗಿ ಕಂಡಿತು. ಆದರೆ ವಯೋಮಾನ ಮತ್ತು ಅವರಲ್ಲಿರುವ ರಂಗಪ್ರೀತಿ ಈ ಲೋಪವನ್ನು ಮರೆಸಿತು. ರಂಗವಿನ್ಯಾಸ, ರಚನಾ ಮಾದರಿ ಚೆಂದವಿದ್ದರೂ ಸಂಗೀತ  ಕಾರಂತರ ಸಂಗೀತದಂತೆ ಕೇಳಿಸಲಿಲ್ಲ ಎನ್ನುವುದು ನಿಜ. ತಾತ್ವಿಕತೆಯನ್ನು ಚೂರು ಸರಳಗೊಳಿಸಿಕೊಂಡು ಸಂಗೀತಕ್ಕೆ ಮತ್ತೂಂದಿಷ್ಟು ಆಸ್ಥೆ ನೀಡಿದ್ದರೆ ಪ್ರಯೋಗ ಮತ್ತಷ್ಟು ಲವಲವಿಕೆಯಾಗಿರುತ್ತಿತ್ತು. 

ಎನ್‌.ಸಿ ಮಹೇಶ್‌ 

ಟಾಪ್ ನ್ಯೂಸ್

7-vitla

Vitla: ಅನಾರೋಗ್ಯದಿಂದ ಬಳಲುತ್ತಿದ್ದ ಯುವತಿ ಸಾವು

Kane Williamson makes a brilliant comeback

NZvsENG: ಭರ್ಜರಿ ಕಮ್‌ಬ್ಯಾಕ್ ಮಾಡಿದ ಕೇನ್‌ ವಿಲಿಯಮ್ಸನ್‌

Delhi: ಪ್ರಶಾಂತ್ ವಿಹಾರ್ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ ಸ್ಫೋಟ… ಪೊಲೀಸ್, ಅಗ್ನಿಶಾಮಕ ದಳ ದೌಡು

Delhi: ಒಂದು ತಿಂಗಳ ಅಂತರದಲ್ಲಿ ಪ್ರಶಾಂತ್ ವಿಹಾರ್ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ ಎರಡನೇ ಸ್ಫೋಟ

Belagavi: ಸಿಪಿಐ ಕಿರುಕುಳ ಆರೋಪ, ಆತ್ಮಹತ್ಯೆಗೆ ಯತ್ನಿಸಿದ್ದ ಪೊಲೀಸ್ ಪೇದೆ ರಕ್ಷಣೆ

Belagavi: ಸಿಪಿಐ ಕಿರುಕುಳ ಆರೋಪ; ಆತ್ಮಹತ್ಯೆಗೆ ಯತ್ನಿಸಿದ್ದ ಪೊಲೀಸ್ ಪೇದೆ ರಕ್ಷಣೆ

11

BBK11: ಮಂಜುವನ್ನು ರೋಗಿಷ್ಠ ರಾಜ ಎಂದ ರಜತ್; ಜೋರಾಗಿ ನಕ್ಕ ಶಿಶಿರ್, ಐಶ್ವರ್ಯಾ

Bangladesh:ಇಸ್ಕಾನ್‌ ನಿಷೇಧಿಸಲು ನಿರಾಕರಿಸಿದ ಬಾಂಗ್ಲಾದೇಶ ಹೈಕೋರ್ಟ್‌,ಸರ್ಕಾರಕ್ಕೆ ಮುಖಭಂಗ

Bangladesh:ಇಸ್ಕಾನ್‌ ನಿಷೇಧಿಸಲು ನಿರಾಕರಿಸಿದ ಬಾಂಗ್ಲಾದೇಶ ಹೈಕೋರ್ಟ್‌,ಸರ್ಕಾರಕ್ಕೆ ಮುಖಭಂಗ

bellad

Hubli: ಸಮಾಜದಹಿತಕ್ಕಾಗಿ ಪಕ್ಷ ಮರೆತು ಹೋರಾಡಬೇಕು: ಕಾಶನ್ನ‌ಪ್ಪನವರ ವಿರುದ್ದ ಬೆಲ್ಲದ್‌ ಟೀಕೆ


ಈ ವಿಭಾಗದಿಂದ ಇನ್ನಷ್ಟು ಇನ್ನಷ್ಟು ಸುದ್ದಿಗಳು

bachuilar-of-coro

ಬ್ಯಾಚುಲರ್‌ ಆಫ್ ಕೊರೊನಾ

niffa-kanna

ನಿಫಾ ಕನ್ನಡಿಯಲ್ಲಿ ಕೊರೊನಾ ಬಿಂಬ

yava-sama

ಯಾವ ಸಮಸ್ಯೆಯೂ ಶಾಶ್ವತವಲ್ಲ…

mole

ಮೊಳೆ ಕೀಳುವ ಸೈನಿಕರು

hiriyarige

ಹಿರಿಯರಿಗೆ ಟೆರೇಸೇ ಪಾರ್ಕು, ಮೈದಾನ

MUST WATCH

udayavani youtube

ಬಳಂಜದ ಪುಟ್ಟ ಪೋರನ ಕೃಷಿ ಪ್ರೇಮ | ಕಸಿ ಕಟ್ಟುವಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಬಲು ಪರಿಣಿತ ಈ 6 ನೇ ತರಗತಿ ಬಾಲಕ

udayavani youtube

ಎದೆ ನೋವು, ಮಧುಮೇಹ, ಥೈರಾಯ್ಡ್ ,ಸಮಸ್ಯೆಗಳಿಗೆ ಪರಿಹಾರ ತೆಂಗಿನಕಾಯಿ ಹೂವು

udayavani youtube

ಕನ್ನಡಿಗರಿಗೆ ಬೇರೆ ಭಾಷೆ ಸಿನಿಮಾ ನೋಡೋ ಹಾಗೆ ಮಾಡಿದ್ದೆ ನಾವುಗಳು

udayavani youtube

ವಿಕ್ರಂ ಗೌಡ ಎನ್ಕೌಂಟರ್ ಪ್ರಕರಣ: ಮನೆ ಯಜಮಾನ ಜಯಂತ್ ಗೌಡ ಹೇಳಿದ್ದೇನು?

udayavani youtube

ಮಣಿಪಾಲ | ವಾಗ್ಶಾದಲ್ಲಿ ಗಮನ ಸೆಳೆದ ವಾರ್ಷಿಕ ಫ್ರೂಟ್ಸ್ ಮಿಕ್ಸಿಂಗ್‌ |

ಹೊಸ ಸೇರ್ಪಡೆ

8-sirwar

Sirwar: ಹಳೆ ದ್ವೇಷ-ಯುವಕನ ಕೊಲೆ; ಮೂವರ ಬಂಧನ

kuladalli keelyavudo kannada movie

Kannada Cinema: ಕ್ಲೈಮ್ಯಾಕ್ಸ್‌ ನತ್ತ ʼಕುಲದಲ್ಲಿ ಕೀಳ್ಯಾವುದೋʼ

7-vitla

Vitla: ಅನಾರೋಗ್ಯದಿಂದ ಬಳಲುತ್ತಿದ್ದ ಯುವತಿ ಸಾವು

Kane Williamson makes a brilliant comeback

NZvsENG: ಭರ್ಜರಿ ಕಮ್‌ಬ್ಯಾಕ್ ಮಾಡಿದ ಕೇನ್‌ ವಿಲಿಯಮ್ಸನ್‌

Delhi: ಪ್ರಶಾಂತ್ ವಿಹಾರ್ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ ಸ್ಫೋಟ… ಪೊಲೀಸ್, ಅಗ್ನಿಶಾಮಕ ದಳ ದೌಡು

Delhi: ಒಂದು ತಿಂಗಳ ಅಂತರದಲ್ಲಿ ಪ್ರಶಾಂತ್ ವಿಹಾರ್ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ ಎರಡನೇ ಸ್ಫೋಟ

Thanks for visiting Udayavani

You seem to have an Ad Blocker on.
To continue reading, please turn it off or whitelist Udayavani.